Tầm nhìn trong chiến lược phát triển du lịch Quảng Ninh

11:00- 2017-06-29
Hoạt động du lịch Quảng Ninh thời gian qua tiếp tục có những khởi sắc và chuyển biến tích cực mang lại hiệu quả thiết thực; nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật được tổ chức, nhiều dự án đầu tư về du lịch của các nhà đầu tư lớn được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch; công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường... Qua đó, bước đầu đã xây dựng được thương hiệu hình ảnh du lịch của tỉnh; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Xây dựng định hướng phát triển Để thúc đẩy phát triển du lịch, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển du lịch. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2013-2020, định hướng 2030. Trên cơ sở định hướng của Nghị quyết, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 5828/KH-UBND ngày 28/10/2013 triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo từng giai đoạn. Theo đó, các ngành, địa phương đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai. Định kỳ, tổ chức kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy. Cùng với Nghị quyết chuyên đề về du lịch, Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh đã ban hành nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ 2016, trong đó xác định chủ đề công tác năm 2016 “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công; xây dựng thành phố du lịch Hạ Long”; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 05/02/216 về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030. Căn cứ Nghị quyết của Tỉnh ủy, các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với thực tế của đơn vị, địa phương. Tỉnh đã xây dựng và hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Cùng với quy hoạch về du lịch, tỉnh đã tập trung xây dựng một số quy hoạch như quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch môi trường... Các quy hoạch này là cơ sở để xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển du lịch. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung về du lịch theo quy hoạch; xây dựng quy hoạch chi tiết các vùng, khu, điểm du lịch. Cùng với đó, tỉnh tập trung vào nhiệm vụ xây dựng chính sách, quy định quản lý. Trong đó, tập trung vào một số quy định về quản lý tài nguyên (quy định về quản lý vịnh Hạ Long); quy định quản lý kinh doanh như: quản lý tàu du lịch, quản lý lữ hành, quản lý dịch vụ du lịch, quản lý về môi trường kinh doanh du lịch... Đề xuất Chính phủ các bộ, ngành cho phép Quảng Ninh được áp dụng một số chính sách quản lý vĩ mô, tăng cường công tác ủy quyền trong một số lĩnh vực quản lý. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các ngành, địa phương. Về đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch: UBND Tỉnh đã phê duyệt ban hành các danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn Tỉnh, trong giai đoạn 2014 - 2016 có 35 dự án thuộc 6 lĩnh vực, trong đó có 15 dự án về dịch vụ du lịch. Với chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Tỉnh cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển du lịch. Nhiều dự án về hạ tầng du lịch của các nhà đầu tư chiến lược VinGroup, SunGroup, FLC, Tuần Châu, MyWay... đã và đang được đầu tư trên địa bàn tỉnh, sau khi hoàn thành sẽ tạo nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, nổi trội. Mở rộng thị trường Đáng chú ý, thời gian qua, tỉnh đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển thị trường, chú trọng phát triển các thị trường khách quốc tế gồm: Trung Quốc, Đông Bắc Á, ASEAN, Châu Âu, Nga, Bắc Mỹ, Nam Á, Trung Đông và hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao, đồng thời quan tâm đến thị trường khách trong nước. Cùng với công tác hợp tác quốc tế, công tác hợp tác với các địa phương trong nước tích cực được triển khai như việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh. Tiếp tục trao đổi, thống nhất hợp tác với Hà Nội, Bắc Giang, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Lạng Sơn….Việc thống nhất trên để tạo sự liên kết phát triển các tuyến du lịch và chuỗi sản phẩm du lịch giữa các địa phương và khu vực. Trong phát triển các sản phẩm và không gian du lịch, tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm đã có, phát triển một số sản phẩm du lịch mới, với tiêu chí các sản phẩm phải phù hợp với từng thị trường khách, đồng thời gắn các yếu tố văn hóa, giá trị tài nguyên du lịch vào sản phẩm; chú trọng đến các sản phẩm du lịch văn hóa, mua sắm, cảnh quan... Thực hiện Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) để tạo sản phẩm du lịch, trong đó có một số sản phẩm đã được khách du lịch đánh giá cao như: Chả mực Hạ Long, Sá sùng Vân Đồn, rượu Ba kích, Thanh Long ruột đỏ, rượu mơ Yên Tử (Uông Bí), Miến dong Bình Liêu.... và phát triển làng nghề truyền thống tại Quảng Yên, Đông Triều, Tiên Yên... bước đầu đã thu hút được khách du lịch đến tham quan và mua các sản phẩm của người dân tại đây sản xuất; ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển du lịch, sản phẩm du lịch. Xây dựng các tuyến du lịch, điểm du lịch, sản phẩm du lịch của các trung tâm, khu, điểm du lịch để liên kết tạo chuỗi sản phẩm và mở rộng không gian du lịch, kéo dài ngày lưu trú của khách tại Quảng Ninh. Mặt khác, liên kết với các địa phương trong khu vực để gắn kết các tuyến du lịch giữa các địa phương. Thời gian qua, Quảng Ninh đã xây dựng nhiều kế hoạch quảng bá, xúc tiến rất bài bản, trên cơ sở đó các cơ quan chức năng, các địa phương và doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Trong đó nổi bật và có tác động mạnh mẽ như chương trình Carnaval Hạ Long, Lễ hội Yên Tử…. đã có tác động lớn đến hoạt động du lịch. Cùng với đó là thực hiện chương trình tiếp thị, quảng bá, tham gia các hội chợ du lịch tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia , Nga, Anh - Bắc Ailen, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... Công tác xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh đã và đang được các cơ quan, doanh nghiệp tích cực thực hiện, trong đó nổi bật là chương trình Nụ cười Hạ Long đã được phát động và đang tiếp tục triển khai thực hiện, góp phần tác động tích cực đến nhận thức của người dân, du khách. Song hành với địa phương, các doanh nghiệp du lịch đang tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch với các gói sản phẩm hấp dẫn, thu hút khách./.

Sự kiện nổi bật của VITA

Liên kết hữu ích