Tăng cường kết nối điểm đến, thúc đẩy trao đổi khách du lịch Việt Nam-Indonesia

Sáng 12/4/2023, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2023 đã diễn ra Chương trình "Giới thiệu Du lịch Indonesia", với 5 điểm đến được ưu tiên hàng đầu bởi sự mới lạ: Borobudur, Mandalika, Labuan Bajo, Toba Lake và Likupang.
Tới dự chương trình có ông H.E Denny Abdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam; ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng cục Du lịch, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Việt Nam; bên cạnh đó là đại diện Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí, các hãng hàng không, các công ty lữ hành, khách sạn tại Indonesia và Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng cục Du lịch, Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch Việt Nam nêu ý kiến: "Tôi đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ quán Indonesia trong việc tổ chức chương trình này, nhằm thúc đẩy, trao đổi du khách giữa Việt Nam và Indonesia, thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Tại Việt Nam, hoạt động du lịch đang dần phục hồi nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ ngành liên quan và sự nỗ lực của toàn ngành. Đặc biệt, nhu cầu du lịch bị dồn nén trong đại dịch đã thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước phục hồi mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Năm 2022, lượng khách nội địa đạt 101,3 triệu lượt, tăng hơn 1,5 lần so với năm trước, vượt chỉ tiêu 60 triệu lượt khách. Trong báo cáo tháng 12 năm 2022 của Destination Review, 88,5% du khách Việt Nam đã thực hiện ít nhất 1 chuyến du lịch trong nước và 1 chuyến du lịch nước ngoài trong 9 tháng đầu năm 2022. Như vậy, Indonesia với những giá trị lịch sử lâu đời, nền văn hóa hấp dẫn và thiên nhiên tươi đẹp được đánh giá sẽ là điểm đến tiềm năng cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới."

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng cục Du lịch, Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch Việt Nam
Mặt khác, năm 2022 vừa qua, Việt Nam cũng đón khoảng 26 nghìn lượt khách Indonesia đến Việt Nam, tăng nhẹ 5 nghìn lượt khách so với năm 2021. Năm 2023 đánh dấu tròn 30 năm di sản Việt chính thức được vinh danh trên thế giới. Kể từ năm 1993, sau khi quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, đến nay, Việt Nam đã có 32 di sản được vinh danh, trong đó có: Vịnh Hạ Long, Khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Hoàng Thành Thăng Long, Thành nhà Hồ, Quần thể danh thắng Tràng An,... đây sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách Indonesia với cảnh quan thiên nhiên đẹp, non nước hữu tình và đầy thơ mộng.

Hội An, Việt Nam - Ảnh: Tam Nguyen
Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông H.E Denny Abdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam thông tin: "Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN, chỉ sau Malaysia, Singapore và Philippines. Sau đại dịch, chúng ta biết được những xu hướng du lịch mới và nhanh chóng áp dụng chính sách, chiến lược để điều chỉnh theo những thay đổi trong hành vi của du khách. Với xu hướng mới, phát triển du lịch cần tập trung nhiều hơn vào phúc lợi môi trường, thể hiện niềm tự hào về văn hóa, xã hội và tri thức truyền thống của địa phương, cũng như sự cân bằng giữa du lịch đại trà và du lịch chất lượng. 5 điểm đến ưu tiên hàng đầu (Borobudur, Mandalika, Labuan Bajo, Toba Lake và Likupang) là một trong những cách để chúng tôi thúc đẩy xu hướng mới này."

Labuan Bajo, Indonesia - Ảnh: indonesia.travel
Về quyền tiếp cận, để thu hút du khách nước ngoài đến với Indonesia, Chính phủ đã miễn thị thực cho tất cả các nước khối ASEAN, trong đó có Việt Nam. Về khả năng kết nối, có các chuyến bay trực tiếp đến Bali, chắc chắn có thể cung cấp nhiều cơ hội hơn cho những điểm đến ở Indonesia, đặc biệt là Jakarta.
Indonesia cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu cho các chuyến đi. Ông Denny Abdi cũng hy vọng rằng sự kiện này sẽ là cơ hội quan trọng để hai bên tìm hiểu các sản phẩm mới, mở rộng hợp tác và mạng lưới thúc đẩy hợp tác nhằm tăng cường kết nối các điểm đến.

Borobudur, Indonesia - Ảnh: indonesia.travel
Ông R. Wisnu Sindhutrisno - Giám đốc Tiếp thị Du lịch Châu Á Thái Bình Dương, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia thông tin: "Bước đầu Indonesia sẽ tổ chức những buổi giới thiệu, chào bán các sản phẩm du lịch như: điểm đến mới, hành trình, tour trải nghiệm tới các công ty lữ hành Việt Nam. Còn ở cấp độ Chính phủ, hai bên sẽ hợp tác để cùng nhau tạo chính sách thuận lợi cho các công ty du lịch, lữ hành giữa hai quốc gia.
Sau chương trình này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động khác như: mời các KOLS, người nổi tiếng, nghệ sĩ để đến du lịch Indonesia, chia sẻ hành trình trải nghiệm tại đảo Bali... Đồng thời, chúng tôi cũng mời các công ty lữ hành, các đại lý trực tiếp tới Bali để trải nghiệm. Ngoài đảo Bali sẽ là những điểm đến khác nữa để du khách Việt Nam có thể biết nhiều hơn về cảnh quan, thiên nhiên, con người, văn hóa, ẩm thực của Indonesia.".