21/09/2023

Công bố khách sạn không rác thải nhựa đầu tiên ở Quảng Nam

Ngày 9/9, tại Hội An (Quảng Nam), Silk Sense Hoi An River Resort chính thức công bố là Khách sạn không còn rác thải nhựa thải ra môi trường và không còn đồ nhựa dùng một lần.

Khách sạn không rác thải nhựa

Tại buổi lễ, ông Trần Thái Do – Chủ đầu tư Silk Sense Hoi An River Resort cho biết: Với định hướng phát triển bền vững, Silk Sense Hoi An River Resort đã theo đuổi hành trình bảo vệ môi trường từ ngày đầu xây dựng cho đến hôm nay, bằng cách sử dụng những vật liệu thân thiện môi trường và bằng những chương trình giảm thiểu rác thải nhựa tại khách sạn.

ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Silk Sense Hoi An River Resort trong việc thực hiện khách sạn không rác thải nhựa.

ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Silk Sense Hoi An River Resort trong việc thực hiện khách sạn không rác thải nhựa.

“Để thực hiện kế hoạch, chúng tôi đã đặt ra những tiêu chí và giải pháp cụ thể cho từng vấn đề của rác thải và áp dụng một cách đồng bộ, tích cực để đảm bảo hoàn toàn loại bỏ rác thải nhựa tại khách sạn.

Từ 2019 trở về trước, lượng rác thải nhựa mỗi năm của resort rất lớn, khoảng hơn 54.000 chai nhựa, 10 tấn rác thải nhựa. Chúng tôi đã đầu tư, thay toàn bộ chai nhựa bằng chai thủy tinh; thay thế đồ dùng nhựa bằng tre, gỗ; thay thế túi nilon bằng túi giấy, túi vải; khuyến khích khách không dùng đồ nhựa 1 lần khi đi du lịch, đóng góp vào quỹ xử lý môi trường...

Vì vậy, chúng tôi đã giảm thiểu được một cách triệt để rác thải nhựa, do đó Khu nghỉ dưỡng không còn rác thải nhựa thải ra môi trường và không còn đồ nhựa dùng một lần.

Hành động này không đơn thuần là bảo vệ môi trường mà còn mở ra cơ hội lớn du lịch bền vững. Chúng tôi tin rằng việc thể hiện trách nhiệm xã hội và tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững không chỉ thu hút du khách có trách nhiệm mà còn góp phần tạo nên thương hiệu xanh cho ngành du lịch Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng những kết quả tích cực trong hành trình phát triển bền vững sẽ truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và du lịch bền vững đến xã hội và cộng đồng” – ông Trần Thái Do chia sẻ.

Silk Sense Hoi An River Resort sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa.

Silk Sense Hoi An River Resort sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết: Silk Sense Hoi An River Resort là khu nghỉ dưỡng đầu tiên tiên phong không rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh và là hành động thiết thực trong việc cụ thể hóa Bộ tiêu chí du lịch xanh. Đây cũng là mô hình thí điểm để các doanh nghiệp du lịch nói chung cũng như các khu nghỉ dưỡng, khách sạn trên địa bàn sẽ định hướng sản phẩm du lịch của mình và phát triển du lịch xanh như định hướng phát triển của tỉnh.

"Năm 2023, Sở VHTTDL cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tiếp tục tuyên truyền, phát động cho tất cả các doanh nghiệp đồng hành để thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh. Trong năm nay đã có 20 doanh nghiệp đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh. Cuối năm sẽ có kiểm tra, đánh giá để tiếp tục công nhận doanh nghiệp đạt được Bộ tiêu chí du lịch xanh", ông Hồng cho biết.

Sử dụng máy tái chế rác hữu cơ thành phân bón để hạn chế lượng rác thải ra môi trường.

Sử dụng máy tái chế rác hữu cơ thành phân bón để hạn chế lượng rác thải ra môi trường.

Du lịch không rác thải nhựa ở Việt Nam

Tại buổi lễ công bố “Khách sạn không rác thải nhựa”, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Silk Sense Hoi An River Resort đã tích cực, chủ động hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Du lịch Việt Nam về việc cùng chung tay góp sức vì mục tiêu du lịch không rác thải nhựa ở Việt Nam.

“Buổi lễ công bố “Khách sạn không rác thải nhựa” của Khu nghỉ dưỡng ngày hôm nay là một hành động cụ thể của doanh nghiệp, có ý nghĩa lớn đối với việc tạo sức lan toả cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch không chỉ ở Hội An mà trên địa bàn cả nước về quyết tâm thực hiện phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam” – ông Vũ Thế Bình nói.

Silk Sense Hoi An River Resort ký kết hợp tác với các đối tác cùng thực hiện mục tiêu hạn chế rác thải nhựa.

Silk Sense Hoi An River Resort ký kết hợp tác với các đối tác cùng thực hiện mục tiêu hạn chế rác thải nhựa.

Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết, trên cơ sở Bộ tiêu chí “Khách sạn không rác thải nhựa” do Khu nghỉ dưỡng xây dựng và thực hiện thành công, Hiệp hội Du lịch Việt Nam trước mắt sẽ nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành ngay để áp dụng đánh giá cho các khách sạn là thành viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tiến tới vận động các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chính thức ban hành để áp dụng trong toàn ngành du lịch.

Hiện nay, được sự tài trợ của Quỹ Môi trường Toàn cầu, Chương trình Phát triển LHQ (UNDP/GEF-SGP) Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang tích cực triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam”, thực hiện trong hai năm 2023-2024. Dự án nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của ngành du lịch.

Silk Sense Hoi An River Resort sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường .

Silk Sense Hoi An River Resort sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường .

Dự án cũng sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân, khách du lịch về tác hại của rác thải nhựa và ý thức trách nhiệm trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, đồng thời triển khai thí điểm các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa tại một số khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam.

“Một nội dung quan trọng của Dự án sẽ được triển khai là xây dựng và áp dụng thí điểm bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa, góp phần nhân rộng biện pháp thực hành quản lý giảm thiểu rác thải nhựa của doanh nghiệp.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng thông qua các hoạt động của Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” có thể truyền đi thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi sự nỗ lực, chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng và du khách vì mục tiêu: Du lịch không rác thải nhựa ở Việt Nam” – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.