Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Hội nghị Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam”
Hôm nay, ngày 15/01/2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Hội nghị Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam” nhằm khẳng định vai trò quan trọng của Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam trong năm 2025.
Chương trình hội nghị “Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam” có sự tham dự của ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cùng đại diện các cơ quan chuyên trách của Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà Báo du lịch Việt Nam; các thành viên Câu lạc bộ, đại diện một số doanh nghiệp du lịch lữ hành và cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Trong buổi Hội nghị, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam hướng tới thực hiện mục tiêu được ngành Du lịch đề ra cho năm 2025 là đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120-130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt 980-1.050 nghìn tỷ đồng.
Vai trò chính của Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam
Nhận thức được sức mạnh và vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông, báo chí đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, ngay từ năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo du lịch với mục đích cung cấp thông tin khách quan, nhiều chiều, tăng cường quảng bá hình ảnh để góp phần nâng cao sức hút cho du lịch Việt Nam. Thành viên Câu lạc bộ là các nhà báo, phóng viên và những người làm công tác thông tin trong lĩnh vực du lịch.
Ở thời điểm ra mắt Câu lạc bộ có 23 Hội viên sáng lập, 40 hội viên chính thức. Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ đã hoạt động tích cực, liên tục phát triển. Năm 2024 Câu lạc bộ được đổi tên thành Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam. Hiện nay, Câu lạc bộ gồm 65 hội viên tại Hà Nội và 3 nhóm hoạt động thường xuyên trên zalo tại TP.HCM (38 người), TP.Đà Nẵng (48 người) và TP.Nha Trang (33 người).
Thông qua việc đưa tin bài tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch; truyền thông điểm đến, các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia, các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; tuyên truyền, lan tỏa kinh nghiệm hình thành, đưa vào hoạt động các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch và nhiều hoạt động truyền thông khác, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam đã cho thấy sức mạnh của truyền thông báo chí đối với phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.
Thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2025
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2025 của Câu lạc bộ Nhà Báo Du lịch Việt Nam trên cơ sở bám sát và gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ trọng tâm mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ triển khai, trong đó đặc biệt ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm cụ thể hoá định hướng chiến lược: Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững. Đây được coi là hoạt động quan trọng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong năm 2025 nhằm thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Chính phủ về “ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch xanh”.
Ruộng bậc thang, một trong những điểm đến ấn tượng của Việt Nam. Ảnh: NTT
Năm 2025 cũng là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc, như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã định hướng.
Du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi và khởi sắc khá ấn tượng sau đại dịch COVID-19. Có được kết quả này một phần nhờ sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cơ quan truyền thông, báo chí. Nhiều chủ trương, chính sách về du lịch của Đảng, Nhà nước được phổ biến, thông tin, truyên truyền kịp thời đến doanh nghiệp, người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lời các mục tiêu đề ra.
Hoạt động truyền thông, báo chí đã tạo sự đột phá trong nhận thức của xã hội về phát triển du lịch xanh, bền vững, khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư; tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện và hòa bình.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam