03/04/2024

Xây dựng, phát triển tour tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù đồng bằng sông Cửu Long thu hút du khách

Ngày 29/3, tại Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cùng Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Hội thảo "Xây dựng và Phát triển Tour, Tuyến và Sản phẩm Du lịch Đặc Thù ĐBSCL".

Đồng bằng sông Cửu Long, với vị thế ưu việt là một trong bảy vùng du lịch quốc gia, nổi tiếng với các sản phẩm du lịch đa dạng như du lịch sinh thái, văn hóa - lịch sử, biển đảo và MICE. Tinh thần mến khách và sự an toàn, thân thiện của con người nơi đây càng làm cho ĐBSCL trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa.

z5298149224490-c56aa857407741616633fd17c7c540a8-1711764335.jpg

Toàn cảnh Hội thảo: “Xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL".

Trong bài phát biểu chào mừng tại hội thảo, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết: “Đến nay, Cần Thơ đã ký kết, hợp tác về du lịch với hơn 20 tỉnh, thành phố, trên cả nước như: Các tỉnh vùng ĐBSCL, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, Thanh Hóa… qua đó góp phần hình thành các tuyến du lịch liên vùng; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương gặp gỡ, ký kết hợp tác phát triển tour, tuyến du lịch và xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn khách du lịch đến thành phố Cần Thơ và ngược lại.

Mục tiêu vào năm 2025 của ngành du lịch Cần Thơ là trở thành mũi nhọn của ngành kinh tế, với các sản phẩm du lịch chất lượng và đa dạng, thu hút khách du lịch từ cả khu vực lẫn toàn quốc".

image00120240329203245-1711764478.jpeg

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo.

Tuy nhiên, đối mặt với những thách thức, ngành du lịch ở Cần Thơ và ĐBSCL nói chung cần tìm ra giải pháp thích hợp để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của khu vực.

Đề cập đến vấn đề này, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh vào sự cần thiết của việc liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh thành trong khu vực để tận dụng thế mạnh của từng địa phương và phát triển sản phẩm du lịch độc đáo.

z5298280599581-2193d211f4e8d236ec88ede9222e382e-1-1711764335.jpg

Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

“Để nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch bền vững, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở quản lý du lịch trong việc đề xuất, tư vấn cơ chế chính sách về hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, tái cấu trúc lại doanh nghiệp, mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Nhà nước cần tập trung hỗ trợ cho công tác nghiên cứu, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch, như: Du lịch MICE, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - lịch sử và đặc biệt là du lịch xanh mà ĐBSCL là khu vực tiềm năng. Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cần phối hợp với các Sở quản lý du lịch trong công tác phổ biến, hỗ trợ triển khai các chính sách mới về du lịch vừa được ban hành, để giúp các doanh nghiệp khai thác nhanh và hiệu quả các chính sách đó.

Trong khu vực ĐBSCL, tài nguyên du lịch sinh thái rất phong phú, nhưng để tạo sự hấp dẫn cao cần tập trung nghiên cứu, xây dựng cho được các sản phẩm đặc thù mỗi vùng, mỗi tỉnh; Khai thác giá trị các di sản văn hóa để tạo ra sự khác biệt. Phải coi đây là công tác trọng điểm của du lịch của các tỉnh trong khu vực. Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng và có tính xã hội hóa rất cao. Việc liên kết giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL nhằm phát huy những thế mạnh riêng có của mỗi địa phương để xây dựng và phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng của cả vùng tránh được sự trùng lặp, dễ gây nhàm chán cho du khách đến với du lịch ĐBSCL" - bà Cao Thị Ngọc Lan chia sẻ.

image00320240329203248-1711764478.jpeg

Bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Viettravel Chi nhánh Cần Thơ phát biểu với Hội thảo.

Theo bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Viettravel Chi nhánh Cần Thơ, việc xây dựng một trung tâm văn hóa ẩm thực sẽ giúp khám phá sâu hơn về văn hóa ẩm thực độc đáo của miền Tây, tạo ra trải nghiệm mới mẻ và thu hút du khách. Ngoài ra, để phát triển du lịch đặc thù ĐBSCL, cần tạo ra các trải nghiệm du lịch độc đáo và khác biệt, kết hợp với văn hóa, ẩm thực, thể thao và lễ hội địa phương.

Với các giải pháp được đề xuất, ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, tin rằng sẽ giúp khu vực này thu hút du khách hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch: “Tôi cho rằng việc xây dựng cơ chế, chính sách, điều phối phát triển du lịch ĐBSCL là việc làm có ý nghĩa và cần thiết, nhằm đẩy mạnh liên kết - hợp tác, phát triển du lịch".

image00220240329203246-1711764477.jpeg

Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

Trong tương lai, việc đầu tư vào hạ tầng và sản phẩm du lịch đặc thù sẽ tiếp tục là điểm nổi bật trong kế hoạch phát triển du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong bối cảnh này, sự hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành du lịch trong khu vực này, từ đó đưa ĐBSCL trở thành điểm đến du lịch sinh thái độc đáo của Việt Nam và khu vực.