21/06/2024
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là hình thức thờ cúng các Thánh Mẫu cai quản miền trời (Thiên Phủ), rừng núi (Nhạc phủ) và sông nước (Thoải phủ) nhằm cầu mong sức khỏe, tài lộc, may mắn.
Từ thế kỷ XVI, tín ngưỡng thờ Mẫu đã trở thành một sinh hoạt văn hóa có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức của người Việt. Đạo Mẫu thờ Mẫu Liễu Hạnh và nhiều nhân vật lịch sử hay huyền thoại có công trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước được thánh hóa. Tương truyền, Mẫu Liễu Hạnh là tiên nữ giáng trần, sau đó quy y Phật giáo và được tôn vinh là “Mẫu nghi thiên hạ”, một trong Tứ bất tử của Việt Nam.
Địa điểm thực hành tín ngưỡng chủ yếu gắn với không gian các đền, phủ, điện, miếu… Hoạt động chính của tín ngưỡng thờ Mẫu là các nghi lễ hầu đồng và những lễ hội dân gian, đáng chú ý nhất là lễ hội Phủ Dầy ở Nam Định. Mỗi nghi lễ hầu đồng có từ 5-36 giá. Mỗi giá hầu một vị Thánh với trang phục, điệu múa, bài hát, lễ vật khác nhau. Âm nhạc và bài hát trong nghi lễ hầu đồng được gọi là hát chầu văn (hát văn). Mỗi làn điệu hát văn gắn với một vị Thánh, kể về truyền thuyết, công trạng của họ. Những người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tin rằng nghi lễ hầu đồng có thể giúp con người giao tiếp được với các đấng thần linh, gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng tới thần linh.
Những người gìn giữ và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu bao gồm các thủ nhang (người trông coi đền, phủ); pháp sư (người tổ chức các nghi thức hành lễ); thanh đồng (gồm các ông đồng và bà đồng); hầu dâng (ngồi 2 bên thanh đồng); cung văn (xướng nhạc và hát trong nghi lễ hầu đồng); con nhang đệ tử (những tín đồ của đạo Mẫu)…
Tín ngưỡng thờ Mẫu là sự kết hợp của tín ngưỡng bản địa với một số tôn giáo du nhập khác gồm Đạo giáo và Phật giáo. Các nghi thức của tín ngưỡng thờ Mẫu được truyền dạy qua nhiều thế hệ theo phương thức truyền miệng.
Việc thờ cúng các Thánh Mẫu với hình tượng người Mẹ toàn năng luôn khoan dung, che chở cho con cái đã góp phần đề cao giá trị, vai trò của người phụ nữ trong đời sống gia đình và xã hội, thể hiện lòng từ bi bác ái và những giá trị nhân văn của người Việt từ xa xưa.
Các nghi thức Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu đều là những hoạt động tập thể, góp phần tạo ra ý thức cộng đồng và tạo mối liên kết giữa các thành viên trong cộng đồng.
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được thực hành ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó Nam Định được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. Ngoài ra, Mẫu Liễu Hạnh còn được thờ tại nhiều đền, phủ trong cả nước, tiêu biểu là phủ Tây Hồ (Hà Nội), đền Sòng (Thanh Hóa) và đền Bắc Lệ (Lạng Sơn).
Với những giá trị độc đáo và nổi bật, ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại Thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Từ thế kỷ XVI, tín ngưỡng thờ Mẫu đã trở thành một sinh hoạt văn hóa có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức của người Việt. Đạo Mẫu thờ Mẫu Liễu Hạnh và nhiều nhân vật lịch sử hay huyền thoại có công trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước được thánh hóa. Tương truyền, Mẫu Liễu Hạnh là tiên nữ giáng trần, sau đó quy y Phật giáo và được tôn vinh là “Mẫu nghi thiên hạ”, một trong Tứ bất tử của Việt Nam.
Địa điểm thực hành tín ngưỡng chủ yếu gắn với không gian các đền, phủ, điện, miếu… Hoạt động chính của tín ngưỡng thờ Mẫu là các nghi lễ hầu đồng và những lễ hội dân gian, đáng chú ý nhất là lễ hội Phủ Dầy ở Nam Định. Mỗi nghi lễ hầu đồng có từ 5-36 giá. Mỗi giá hầu một vị Thánh với trang phục, điệu múa, bài hát, lễ vật khác nhau. Âm nhạc và bài hát trong nghi lễ hầu đồng được gọi là hát chầu văn (hát văn). Mỗi làn điệu hát văn gắn với một vị Thánh, kể về truyền thuyết, công trạng của họ. Những người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tin rằng nghi lễ hầu đồng có thể giúp con người giao tiếp được với các đấng thần linh, gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng tới thần linh.
Những người gìn giữ và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu bao gồm các thủ nhang (người trông coi đền, phủ); pháp sư (người tổ chức các nghi thức hành lễ); thanh đồng (gồm các ông đồng và bà đồng); hầu dâng (ngồi 2 bên thanh đồng); cung văn (xướng nhạc và hát trong nghi lễ hầu đồng); con nhang đệ tử (những tín đồ của đạo Mẫu)…
Tín ngưỡng thờ Mẫu là sự kết hợp của tín ngưỡng bản địa với một số tôn giáo du nhập khác gồm Đạo giáo và Phật giáo. Các nghi thức của tín ngưỡng thờ Mẫu được truyền dạy qua nhiều thế hệ theo phương thức truyền miệng.
Việc thờ cúng các Thánh Mẫu với hình tượng người Mẹ toàn năng luôn khoan dung, che chở cho con cái đã góp phần đề cao giá trị, vai trò của người phụ nữ trong đời sống gia đình và xã hội, thể hiện lòng từ bi bác ái và những giá trị nhân văn của người Việt từ xa xưa.
Các nghi thức Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu đều là những hoạt động tập thể, góp phần tạo ra ý thức cộng đồng và tạo mối liên kết giữa các thành viên trong cộng đồng.
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được thực hành ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó Nam Định được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. Ngoài ra, Mẫu Liễu Hạnh còn được thờ tại nhiều đền, phủ trong cả nước, tiêu biểu là phủ Tây Hồ (Hà Nội), đền Sòng (Thanh Hóa) và đền Bắc Lệ (Lạng Sơn).
Với những giá trị độc đáo và nổi bật, ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại Thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.