31/08/2023

Ghép tranh lụa ở nơi phu nhân Thủ tướng Singapore ghé thăm

Hai phu nhân đã trải nghiệm ghép tranh lụa tại Vụn Art, hợp tác xã (HTX) làm tranh vải nằm trong Trung tâm bảo tồn lụa ở số 16 Phố Lụa, quận Hà Đông. Ở cuối con đường ô nổi tiếng dẫn vào trong làng, một căn phòng diện tích 40 m2 là nơi giới thiệu và bán các sản phẩm tranh lụa của HTX, cũng là nơi hai vị phu nhân trực tiếp ghép tranh.

HTX do anh Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội người khuyết tật quận Hà Đông, sáng lập năm 2017. Anh Cường cho biết mục đích thành lập HTX trước tiên là để đồng hành, tạo việc làm ổn định cho những người khuyết tật. Hiện HTX có 35 lao động là người khuyết tật. Bên cạnh đó, HTX cũng hướng tới việc gìn giữ và quảng bá các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc cũng như bảo vệ môi trường thông qua việc tái sử dụng lụa Vạn Phúc để tạo nên các bức tranh độc đáo, sáng tạo.

Anh Cường cho biết nguyên liệu ghép tranh là những mảnh vải vụn, thừa từ các nhà may tại làng lụa Vạn Phúc. Qua bàn tay của những người thợ khuyết tật, những mảnh vải vụn không còn giá trị được tận dụng, cắt, ghép, tạo hình thành nhiều loại tranh đa dạng. Đa phần các bức tranh được khai thác từ tranh dân gian Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh làng Sình xứ Huế. Bên cạnh đó, những phong cảnh mang tính biểu tượng của Việt Nam cũng được đưa vào tranh ghép như Tháp Rùa, phố cổ Hà Nội, vịnh Hạ Long. HTX cũng tự sáng tạo các bức tranh theo nhiều chủ đề khác nhau như động vật, tĩnh vật, các loài hoa, các tác phẩm nghệ thuật theo phong cách trừu tượng.

Bà Lê Thị Bích Trân, phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, và bà Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ghép tranh vẽ hai biểu tượng du lịch của hai nước là hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long và Công viên Sư tử biển ở Singapore.

Trương Thủy Hoàng Mỹ (33 tuổi), người hướng dẫn bà Trân, cho biết trong quá trình ghép tranh, phu nhân rất hào hứng vì bà cũng làm ngành may mặc. Phu nhân rất ủng hộ việc dùng lụa vụn để ghép tranh, vừa giúp tiết kiệm vải, lại tạo ra những tác phẩm tranh sáng tạo, có sức hút.

"Sau khi hoàn thành bức tranh, phu nhân (Thủ tướng Singapore) chia sẻ bà bất ngờ khi những mảnh vải đơn giản có thể ghép lại thành một bức tranh đẹp như vậy", Nguyễn Thị Thùy Linh (32 tuổi), người hướng dẫn bà Hà Tinh chia sẻ.