02/03/2025

Bộ VHTTDL chính thức ban hành Chương trình kích cầu du lịch trong năm 2025 với chủ đề Việt Nam - Đi để yêu

Ngày 28/02/2025, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký Quyết định số 444/QĐ-BVHTTDL ban hành Chương trình kích cầu du lịch trong năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - Đi để yêu”.

Chương trình nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Cộng hoà Ba Lan, Cộng hoà Séc và Liên bang Thụy Sỹ.

Chương trình nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương; tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành Du lịch phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thông qua các chương trình du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng.


Ảnh: Bãi biển Phú Quốc

Chương trình nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Cộng hoà Ba Lan, Cộng hoà Séc và Liên bang Thụy Sỹ.

Chương trình nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương; tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành Du lịch phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thông qua các chương trình du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng.

Đón chờ nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các khu du lịch, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh miễn, giảm phí tham quan cho khách du lịch theo quy định pháp luật. Các sản phẩm dịch vụ như: vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ và điều kiện áp dụng, do các doanh nghiệp du lịch, vận tải và nhà cung cấp dịch vụ công bố theo quy định. Tổ chức các chương trình du lịch phong phú, đa dạng, sự kiện khuyến mại các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thông qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi thu hút khách

Tổ chức các hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút khách du lịch nhân dịp các sự kiện trọng đại của đất nước như Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; diễn đàn, hội nghị quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức như Diễn đàn Tương lai ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030, Hội nghị Bộ trưởng Cơ quan Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển; Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE Thành phố Hồ Chí Minh 2025, các sự kiện văn hóa, thể thao du lịch đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch. Tổ chức các chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm, khảo sát điểm đến, sản phẩm dịch vụ mới, riêng có tại các địa phương dành cho các hãng lữ hành và báo chí.

Các gói sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phong phú

Tăng cường liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu dành cho khách du lịch. Theo đó, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp chủ động xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch liên kết bao gồm: Gói sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, gắn với thế mạnh về di sản vật thể và phi vật thể của từng địa phương;  Gói sản phẩm du lịch ẩm thực; khai thác tinh hoa văn hóa ẩm thực địa phương, vùng miền; Gói sản phẩm du lịch golf, gắn với các chương trình tham quan di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại điểm đến; Gói sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch cộng đồng; Các gói sản phẩm du lịch khác, hoặc có sự liên kết 2 hoặc nhiều điểm đến trong một chương trình dành cho khách du lịch, đảm bảo phát triển được các sản phẩm du lịch mới, đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ;

Bên cạnh đó cần khuyến khích sản xuất các sản phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo mang bản sắc riêng của địa phương (như sản phẩm OCOP) làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch. Liên kết các địa phương, doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch từ vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao, sự kiện để tạo ra các gói kích cầu hấp dẫn khách du lịch; thu hút sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động du lịch.

Tăng cường liên kết, phối hợp triển khai hiệu quả chương trình kích cầu

Để triển khai Chương trình kích cầu thống nhất từ Trung ương đến địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức công bố, truyền thông và quảng bá Chương trình kích cầu trong Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2025; triển khai chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube, TikTok) và các kênh du lịch trực tuyến; hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm quảng bá về các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Việt Nam.

Xây dựng chuyên trang kích cầu du lịch để các địa phương, doanh nghiệp cập nhật các sản phẩm, chương trình khuyến mại, ưu đãi dịch vụ, công khai thông tin về chương trình du lịch, điểm đến và các sự kiện du lịch, giúp khách du lịch thuận tiện tra cứu thông tin liên quan đến Chương trình kích cầu.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng nhằm kích cầu du lịch, tăng cường thu hút du khách quốc tế. Chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình kích cầu. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình kích cầu tại các địa phương và điều chỉnh Chương trình kích cầu phù hợp với thực tiễn triển khai.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn xây dựng Chương trình kích cầu theo các nội dung trên gắn với các gói sản phẩm du lịch đặc sắc và các sự kiện văn hóa, lễ hội tại địa phương. Thông tin rộng rãi để các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tích cực tham gia Chương trình kích cầu. Công bố công khai các nội dung, doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu của địa phương và gửi thông tin về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để cập nhật trên chuyên trang kích cầu du lịch. Đảm bảo sự tham gia tích cực, hiệu quả của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú, lữ hành, vận tải, điểm đến du lịch tại địa phương trong việc xây dựng các gói khuyến mại kích cầu du lịch với giá ưu đãi, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch, áp dụng linh hoạt theo từng giai đoạn hoặc trong khung thời gian diễn ra các sự kiện du lịch, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích khách tham quan. Triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn, đảm bảo an ninh an toàn, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho khách du lịch; thường xuyên hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết và bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các địa phương có trách nhiệm xây dựng Chương trình kích cầu du lịch trong hiệp hội; phổ biến, kêu gọi sự tham gia tích cực của hội viên triển khai Chương trình kích cầu và cập nhật thông tin đến các doanh nghiệp du lịch.

Các đơn vị vận tải khách du lịch xây dựng chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam bao gồm gói giá ưu đãi, giảm giá vé hoặc các chương  trình khuyến mại riêng cho các đoàn khách tham gia chương trình. Nghiên cứu, lên kế hoạch mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến, tăng tần suất bay kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường gửi khách tiềm năng.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch đăng ký hưởng ứng Chương trình kích cầu; xây dựng và bán các gói sản phẩm ưu đãi theo Chương trình kích cầu, phù hợp với thị trường mục tiêu, đảm bảo chất lượng dịch vụ và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Chủ động phối hợp với các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ du lịch để đưa ra các gói ưu đãi cho khách du lịch quốc tế. Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đăng ký tham gia Chương trình kích cầu qua Sở quản lý du lịch địa phương; ưu tiên triển khai các gói ưu đãi, khuyến mại, giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ, tăng cường trải nghiệm cho du khách phù hợp với từng thời kỳ hoặc thời gian diễn ra các sự kiện du lịch.

Bên canh đó, Bộ VHTTDL cũng giao cho một số đơn vị trực thuộc Bộ, căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá… hỗ trợ cho chương trình Kích cầu phát triển du lịch Việt Nam trong năm 2025 hoàn thành được mục tiêu đề ra.

Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)