15/01/2025

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: Báo chí có vai trò tiên phong trong phát triển du lịch

Ngày 15/01/2025 tại Khách sạn Hòa Bình (Hà Nội), Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình “Hội nghị Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam” nhằm khẳng định vai trò quan trọng của Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam hướng tới thực hiện mục tiêu được ngành Du lịch đề ra cho năm 2025.

Tham dự Hội nghị “Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam” có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cùng các cơ quan chuyên trách của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà Báo du lịch Việt Nam, các thành viên Câu lạc bộ, đại diện một số doanh nghiệp du lịch lữ hành và cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Thành Lợi và ông Vũ Thế Bình chủ trì tọa đàm.

Nhận thức được sức mạnh và vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông, báo chí đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, ngay từ năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo du lịch với mục đích cung cấp thông tin khách quan, nhiều chiều, tăng cường quảng bá hình ảnh để góp phần nâng cao sức hút cho du lịch Việt Nam. Thành viên Câu lạc bộ là các nhà báo, phóng viên và những người làm công tác thông tin trong lĩnh vực du lịch. Ở thời điểm ra mắt Câu lạc bộ có 23 Hội viên sáng lập, 40 hội viên chính thức. Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ đã hoạt động tích cực, liên tục phát triển. Năm 2024 Câu lạc bộ được đổi tên thành Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam. Hiện nay, Câu lạc bộ gồm 65 hội viên tại Hà Nội3 nhóm hoạt động thường xuyên trên zalo tại TP.HCM (38 người), TP.Đà Nẵng (48 người) và TP.Nha Trang (33 người).

Thông qua việc đưa tin bài tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch; truyền thông điểm đến, các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia, các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; tuyên truyền, lan tỏa kinh nghiệm hình thành, đưa vào hoạt động các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch và nhiều hoạt động truyền thông khác, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam đã cho thấy sức mạnh của truyền thông báo chí đối với phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.


Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá công tác truyền thông du lịch đã hoạt động rất mạnh mẽ trong năm qua, nguồn thông tin du lịch lan tỏa khắp trong cả nước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dù du lịch Việt Nam đã hồi phục hang vẫn còn đó các mục tiêu chưa đạt được như mong muốn. Ông Bình đánh giá, công tác truyền thông du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch. Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chính sách, quan điểm đường lối, luật pháp, quy định của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là tình hình hoạt động du lịch trong nước và thế giới.

“Chúng tôi luôn đánh giá cao công tác truyền thông và tầm quan trọng của các nhà báo. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá rất cao nỗ lực của Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam trong suốt 8 năm qua. Thông qua hoạt động của CLB, chúng ta đã tạo ra sự đồng cảm, hài hòa, sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các bộ phận trong cộng đồng dân cư với hoạt động du lịch, các cơ quan nhà nước trung ương và địa phương. Ngành du lịch cần coi các nhà báo là các chiến sĩ tiên phong trong lĩnh vực khai phá các kiến thức mới, vận động mọi người thực hiện các chính sách, xu thế phát triển mới, đóng góp nhiều hơn nữa ”, ông Vũ Thế Bình nói.

Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao những hoạt động, vai trò của CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam trong lĩnh vực truyền thông du lịch. Ông Thủy đề nghị CLB phát triển hội viên nhiều hơn nữa, ở nhiều địa phương hơn để truyền thông du lịch mạnh mẽ hơn nữa. Ông Phạm Văn Thủy đề nghị ba vấn đề cho CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam: Một là, phát triển mạng lưới cộng tác viên bên cạnh các hội viên chính thức; hai là kịp thời phổ biến chính sách, pháp luật, chủ trương ở các địa phương trong việc phát triển kinh tế xã hội, văn hóa thể thao, du lịch; ba là các hội viên dành nhiều thời gian hơn nữa cho lĩnh vực du lịch để cùng ngành thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu đề ra.


Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí chia sẻ những hoạt động trọng tâm năm 2025.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký Hiệp Hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí đã trao đổi về các hoạt động trọng tâm năm 2025 của Hiệp hội. Hiệp hội sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Cục DLQGVN, tích cực triển khai các nội dung liên quan trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực, phấn đấu hướng tới mục tiêu được ngành du lịch đề ra là đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Hiệp hội tiếp tục phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch; Tập trung chuẩn bị và tổ chức các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; Nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Thúc đẩy phát triển du lịch xanh, điểm đến Xanh; Tiếp tục các hoạt động Hợp tác Quốc tế và các hoạt động khác.

Hội nghị đã công bố quyết định bổ nhiệm Ban chủ nhiệm mới của Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng biên tập báo Kinh tế Đô thị được bổ nhiệm Chủ nhiệm CLB. Ông Nguyễn Việt Lộc – Tổng biên tập tạp chí Vietnam Travel được bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm CLB. Hội nghị đã trao bằng khen cho một tập thể và sáu cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông du lịch.


Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình trao hoa chúc mừng Ban Chấp Hành mới CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2025 của Câu lạc bộ Nhà Báo Du lịch Việt Nam trên cơ sở bám sát và gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ trọng tâm mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ triển khai, trong đó đặc biệt ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm cụ thể hoá định hướng chiến lược: Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững. Đây được coi là hoạt động quan trọng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong năm 2025 nhằm thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Chính phủ về “ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch xanh” được nêu trong Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 ban hành theo Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 22-07-2022 của Thủ tướng Chính phủ.


Hội nghị đã trao bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông du lịch.

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc, như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã định hướng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực, phấn đấu, tích cực triển khai các nội dung liên quan trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ttheo mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi và khởi sắc khá ấn tượng sau đại dịch COVID-19. Có được kết quả này một phần nhờ sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cơ quan truyền thông, báo chí. Nhiều chủ trương, chính sách về du lịch của Đảng, Nhà nước được phổ biến, thông tin, truyên truyền kịp thời đến doanh nghiệp, người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lời các mục tiêu đề ra. Hoạt động truyền thông, báo chí đã tạo sự đột phá trong nhận thức của xã hội về phát triển du lịch xanh, bền vững, khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư; tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện và hòa bình.