Đà Nẵng: Định vị điểm đến cho khách du lịch golf
Đà Nẵng là thành phố có lợi thế hạ tầng lưu trú hiện đại, hệ thống sân golf đẳng cấp thế giới để phát triển du lịch golf. Hơn nữa, Đà Nẵng đã và đang đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn về golf như Giải BRG Open Golf Championship Danang hay Đại hội Du lịch Golf châu Á... khẳng định uy tín của điểm đến, góp phần tạo sức hút đối với khách du lịch golf trong và ngoài nước.
Bà Nà Hills Golf Club là sân golf lọt vào top 100 khu nghỉ dưỡng golf của thế giới và đứng đầu châu Á do tạp chí GOLF danh tiếng của Mỹ bình chọn năm 2024. Ảnh: Ngọc Hà
Sức hút với người chơi golf
Đà Nẵng đang sở hữu 3 sân golf đẳng cấp quốc tế gồm: hệ thống sân Legend Da Nang Golf Resort (gồm 2 sân Nicklaus và Norman); sân Bà Nà Hills Golf Club và sân BRG Đà Nẵng Golf Resort. Các sân golf có địa hình độc đáo, được thiết kế bởi các golfer (người chơi golf) huyền thoại giàu kinh nghiệm và được giới chuyên môn, người chơi đánh giá cao. Trong đó, Bà Nà Hills Golf Club là sân golf lọt vào top 100 khu nghỉ dưỡng golf của thế giới và đứng đầu châu Á do tạp chí GOLF danh tiếng của Mỹ bình chọn năm 2024. Năm 2024, tổng số vòng golf của 3 sân golf tại Đà Nẵng đạt hơn 386.000 vòng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo, con số này tiếp tục tăng khi Đà Nẵng đang là điểm đến mới cho các tay golf khắp thế giới, đặc biệt là châu Á.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố nhìn nhận, Đà Nẵng thật sự trở thành trung tâm du lịch golf khi mà hệ sinh thái sản phẩm cho golf hết sức phong phú, có tính cạnh tranh cao. Xung quanh Đà Nẵng, trong bán kính khoảng 50km, có 8 sân golf đẳng cấp cao, chất lượng, được thiết kế bởi các tay golf nổi tiếng. Bên cạnh đó, các sân golf Đà Nẵng có vị trí rất thuận lợi, gần sân bay và các điểm chính của thành phố, thuận tiện trong việc di chuyển; hạ tầng sân golf có chất lượng cao và bảo trì tốt, chi phí hợp lý; dịch vụ đi kèm: khách sạn, nhà hàng, mua sắm, vui chơi, giải trí khá tốt…
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, Giám đốc Công ty Omega Tours chia sẻ, xu hướng du lịch golf được nhiều khách hàng lựa chọn. Đối với Đà Nẵng, thị trường chủ yếu là khách châu Á, nhất là khách Hàn Quốc khá đông. Khách tham gia tour du lịch golf thường có thời gian lưu trú từ 5-6 ngày, hầu hết họ muốn trải nghiệm tất cả sân golf. Bên cạnh chơi golf, họ đi tham quan Hội An, Bà Nà, city tour và một số điểm du lịch khác.
“Rất nhiều khách golf đưa gia đình, trong khi bố/mẹ chơi golf thì con cái đi tham quan, nghỉ dưỡng do khoảng cách từ các sân golf đến các địa điểm du lịch khác không quá xa. Do đó, khách hàng golf sử dụng đa dạng dịch vụ, khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp… Việc thành phố có thêm các đường bay quốc tế mới giúp cho đi lại giữa các quốc gia thuận tiện hơn, kỳ vọng mở rộng thêm thị trường khách du lịch golf đến Đà Nẵng trong thời gian tới”, ông Ngọc Anh cho biết.
Giải BRG Open Golf Championship Danang do Đà Nẵng đăng cai trong những năm qua được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong ảnh: Giải BRG Open Golf Championship Danang 2024. Ảnh: Ngọc Hà
Nâng tầm du lịch golf
Theo Sở Du lịch, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Thời gian qua, thành phố nhanh chóng tiếp cận các tổ chức về golf toàn cầu và đăng cai tổ chức sự kiện golf và giải golf lớn, trong đó có Giải BRG Open Golf Championship Danang, Đại hội Golf châu Á vào năm 2017.
Năm nay, Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025 quay lại Đà Nẵng lần thứ 2 và diễn ra trong vòng 7 ngày, có sự tham dự của khoảng 450 đại biểu, trong đó gồm 100 đại biểu trong nước và 350 đại biểu quốc tế đến từ hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Golf Thế giới (IAGTO). Họ là các chuyên gia, đơn vị lữ hành về golf, nhà điều hành sân golf, các đơn vị cung ứng golf.
Đại hội gồm nhiều hoạt động, trong đó có chương trình khảo sát sân golf dành, cho đơn vị lữ hành golf. Đây là cơ hội quảng bá cơ sở hạ tầng và tiềm năng du lịch golf thành phố đến thị trường quốc tế, thu hút du khách và các doanh nghiệp ngành golf đến Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch, khẳng định vị thế “Đà Nẵng - Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, Đại hội Golf châu Á quay lại Đà Nẵng lần thứ 2, chứng tỏ sức hút của thành phố rất tốt, được giới chuyên môn golf đánh giá cao về năng lực tổ chức, về hệ sinh thái đi kèm cho golf; khẳng định vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ golf toàn cầu, nhất là châu Á. Đây là niềm tin, cơ sở cho Đà Nẵng tiếp tục xác định golf là một trong những loại hình du lịch trụ cột trong thời gian tới theo đúng định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Theo quan sát của ông Nguyễn Ngọc Anh, nhiều khách chọn du lịch golf kết hợp chơi golf và bàn chuyện công việc khá phổ biến. Nhiều khách hàng hiện nay trở thành nhà đầu tư tại Đà Nẵng nói riêng, các tỉnh miền Trung và Việt Nam nói chung là không hiếm. Do đó, du lịch golf còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế của địa phương, cần có chiến lược dài hạn đối với du lịch golf cho điểm đến Đà Nẵng trong bối cảnh mới.
Ngọc Hà (Báo Đà Nẵng Online)