16/03/2025

Đầu tư hạ tầng, "đòn bẩy" thúc đẩy du lịch phát triển Đà Nẵng

Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, nhiều dự án lớn về bất động sản du lịch được triển khai tại thành phố Đà Nẵng, đây là cơ hội để ngành du lịch phát triển trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các điểm đến khu vực cũng như đòi hỏi ngày càng cao của du khách.


InterContinental là thương hiệu điểm đến hàng đầu của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Ngọc Hà

Thời gian qua, thành phố đã hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ cùng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch chuyên nghiệp, chất lượng cao. Trong đó, việc thu hút được các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, DHC, BRG Group, Mikazuki… góp phần quan trọng thay đổi diện mạo du lịch Đà Nẵng. Đà Nẵng có nhiều thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế và điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới và trong nước như InterContinental, Novotel, Hyatt, Vinpearl, Pullman, Hilton, Sheraton, Bà Nà Hills.

Theo thống kê, năm 2011, toàn thành phố chỉ có 260 cơ sở lưu trú với 8.736 phòng; năm 2017 tăng lên 693 cơ sở lưu trú với 28.780 phòng, nhưng đến hết năm 2024, Đà Nẵng có 1.290 cơ sở lưu trú du lịch với 46.527 phòng, trong đó cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương là 110 cơ sở với 21.293 phòng (số lượng đã xếp hạng công nhận hạng 4-5 sao là 70 cơ sở). Riêng năm 2024, thành phố có thêm một số khách sạn, căn hộ, khu nghỉ dưỡng ven biển tương đương 5 sao khai trương: Radisson RED Đà Nẵng, Signature by M Village Đà Nẵng Heritage, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Crowne Plaza Danang City Centre…

Trong năm 2025, thành phố sẽ có nhiều dự án lớn khởi công như dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí Làng Vân, tổ hợp Công viên Châu Á, dự án Tổ hợp pháo hoa quốc tế trên 40.000 tỷ đồng… Định hướng đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đặt mục tiêu quy hoạch đầu tư phát triển một số dự án quan trọng theo hướng mở rộng, nâng cấp sân bay đạt công suất 25-30 triệu hành khách/năm; trong đó mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam, đầu tư xây dựng mới nhà ga T3 quốc nội với công suất 15 triệu hành khách/năm.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, thành phố sở hữu đầy đủ 4 loại hình đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thủy tạo lợi thế trong giao thương, du lịch, logistics… Thành phố còn có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng lưu trú, dịch vụ du lịch cao cấp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực châu Á. Trong tương lai, cảng Tiên Sa sẽ trở thành cảng du lịch, cộng với việc hình thành khu thương mại tự do, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam… tạo cơ hội ra đời những trung tâm mua sắm chất lượng cao, có uy tín phục vụ du khách. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các địa phương và các nước trong khu vực, thành phố cần có các cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư phát triển du lịch, thu hút du lịch du thuyền, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, theo Sở Du lịch, thành phố có nhiều chủ trương, chính sách phát triển du lịch, trong đó có các quyết định, kế hoạch tạo nền tảng nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, đầu tư hạ tầng cho ngành du lịch như Quyết định số 190/QĐ-UBND ngày 17/01/2020 của UBND thành phố về việc phê duyệt đề án Định hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2030; Kế hoạch số 2984/KH-UBND ngày 7-5-2020 của UBND thành phố về việc triển khai chuyên đề “Tập trung phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch, dịch vụ hàng đầu, tầm khu vực, thành phố sự kiện, trung tâm hội nghị quốc tế”.

Triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ngành du lịch đôn đốc, triển khai các dự án đầu tư công để hỗ trợ phát triển du lịch như dự án dòng sông ánh sáng, đầu tư cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn, đầu tư cảnh quan tuyến biển đường Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, phố đi bộ Bạch Đằng - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo...

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư các dự án hạ tầng du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các tổ hợp vui chơi giải trí, sân golf, trung tâm hội nghị triển lãm quy mô lớn, trung tâm thương mại, dịch vụ bán lẻ để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư; nghiên cứu cơ chế tăng hiệu quả sử dụng đất để tạo điều kiện cho các dự án động lực/trọng điểm tạo sản phẩm du lịch được triển khai đầu tư theo đúng định hướng.

Mục tiêu đến năm 2030, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045, thành phố trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo, xanh, thông minh và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế.

Ngọc Hà (Báo Đà Nẵng Online)