20/11/2024

Hội thảo: "Vai trò của các bên liên quan trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch"

Dự Hội thảo có ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); PGS. TS Vũ Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục & Đào tạo; Ông Đỗ Văn Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); TS. Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; TS. Nguyễn Thế Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; GS.TS Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Liên Chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam; Ông Vũ Quốc Trí - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đại diện các Sở, ban, ngành, trường đại học đào tạo du lịch và các đại biểu tham gia trực tuyến qua các đầu cầu TP HCM, Thanh Hóa.

Ông Lê Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ VHTTDL là Trưởng Ban tổ chức Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đánh giá đây là Hội thảo quan trọng. Vấn đề nguồn nhân lực cần có sự phối hợp, kết nối, xâu chuỗi giữa quản lý nhà nước với các bộ ngành liên quan, các hiệp hội, các tổ chức, các cơ sở đào tạo nghề.

Gần đây, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có nhiều bài báo, thông điệp về việc phát triển đất nước Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của giàu có thịnh vượng, nên phải thay đổi cách làm nhiều vấn đề theo kịp thời đại. Đây cũng là thời điểm thực hiện tổng kết 10 năm Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xem xét Luật Du lịch đi vào cuộc sống.

Trong các văn kiện, chủ trương hiện có của Chính phủ về du lịch là Nghị Quyết 82 của Chính phủ, Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới, Quy hoạch hệ thống Du lịch Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2050, vấn đề nhân lực du lịch là vấn đề quan trọng, cốt lõi nhất. Năm 2024, du lịch Việt Nam đã hồi phục và phát triển mạnh mẽ. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã dự ba cuộc xúc tiến du lịch ở nước ngoài nhằm thúc đẩy du lịch. Chất lượng du lịch, tiềm năng du lịch, văn hóa du lịch có sự đóng góp lớn của nhân lực du lịch.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong.

Thứ trưởng đánh giá, dư địa tiềm năng du lịch Việt Nam còn rất lớn, cần nghiên cứu, thảo luận, kiến giải nhiều hơn để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch. Hội thảo này sẽ giúp tổng hợp, hệ thống, phân định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, bổ sung hệ thống lý luận khoa học, thực tiễn nhằm phát triển du lịch bền vững.

Ông Lê Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL, đánh giá việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao trở thành nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh du lịch đang hồi phục, tăng trưởng mạnh mẽ. Nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá sự hài lòng của du khách với chất lượng sản phẩm du lịch. Nhân lực du lịch gồm nhân lực trực tiếp (nhân lực hoạt động trong ngành du lịch) và nhân lực gián tiếp (hoạt động trong các ngành nghề khác, hỗ trợ phát triển du lịch). Việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch đảm bảo về quy mô, hợp lý về cơ cấu, chất lượng cao, chuyên môn nghiệp vụ tinh thông, chất lượng cao, năng lực ngoại ngữ tin học đáp ứng yêu cầu, có năng lực giao tiếp. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội, cả nước có 407 cơ sở đào tạo ngành du lịch, lĩnh vực du lịch nhưng còn nhiều bất cập cần giải quyết.

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí.

PGS. TS Nguyễn Đức Thắng - Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Công nghệ Đông Á, Tổng thư ký Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam nhận định, sau thông điệp "Tư duy lại về du lịch" của UNWTO (nay là UNTourism), các quốc gia, doanh nghiệp, điểm đến, các cơ sở đào tạo cũng sẽ phải tư duy lại, điều chỉnh cách tiếp cận, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ du lịch và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Việt Nam phải nắm bắt, đón đầu xu hướng, dự báo các vấn đề liên quan đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực du lịch giỏi kiến thức kỹ năng, ngoại ngữ, công nghệ, để phù hợp với thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ. Đặc biệt, các trường đại học, cao đẳng có đào tạo du lịch là hạt nhân trong xu thế tất yếu này. Nếu cơ sở đào tạo cứ đào tạo theo cách thức thông thường như thời gian qua thì khó có thể có được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Theo ông Thắng, các cơ sở đào tạo phải giải quyết bài toán giáo trình số, bài giảng AI, thư viện số, đầu tư cơ sở vật chất liên quan đến số hoá để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

Tham luận của PGS. TS Phạm Xuân Hậu, TS Ngô Xuân Hào (Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn Hiến) trình bày rõ việc xác định nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan tham gia vào quá trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch như: các cơ quan quản lý hành chính các cấp, các đơn vị sử dụng nhân lực du lịch (doanh nghiệp du lịch), các ngành kinh tế, cộng đồng dân cư cùng các tổ chức hiệp hội du lịch. Tham luận cũng đề xuất giải pháp nhằm phát huy tốt nhất vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan tham gia vào các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận, ý kiến góp ý, đánh giá có giá trị cao, thực tế nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời gian tới.