Vì sao lại chọn Quảng Ninh đăng cai Ngày Lữ hành Việt Nam 2025
Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ Nhất tổ chức từ 20-23/11/2025, thu hút khoảng 120 doanh nghiệp lữ hành nước ngoài gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan...và 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước cùng 200 đối tác gọi tắt là người mua người bán, mở ra cơ hội lớn phát triển du lịch Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban tổ chức Ngày hội Lữ hành Việt Nam năm 2025.
Khi Hiệp Hội du lịch Việt Nam quyết định chọn Quảng Ninh đăng cai tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ Nhất, khi đã có 3 tỉnh-thành phố trong nước xin được tổ chức ở địa phương mình. Bởi đã “chọn mặt gửi vàng” Quảng Ninh có lợi thế về tiềm năng du lịch, lại có hạ tầng tốt đáp ứng du khách thập phương. Ngày Lữ hành này hình thức như một phiên chợ du lịch quốc tế lớn, diễn ra các hoạt động quảng bá du lịch, giao dịch, ký kết hợp đồng trao đổi đưa đón du khách, hợp tác kinh doanh du lịch, là cơ hội tốt phát triển kinh tế du lịch Việt Nam và ở địa phương may mắn được đăng cai tổ chức.

Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về công tác trù bị cho Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ Nhất. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Quảng Ninh cùng Hiệp Hội du lịch Việt Nam đã gặp gỡ các chi hội, các câu lạc bộ du lịch và doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Quảng Ninh để giới thiệu cụ thể về quy mô, hình thức và kêu gọi hưởng ứng sự kiện du lịch lớn này.

Lễ hội hoa Anh Đào quốc hoa của Nhật Bản, sản phẩm du lịch của xã vùng cao Kỳ Thượng.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao&Du lịch Quảng Ninh, Nguyễn Việt Dũng cho biết vì sao địa phương vinh dự được chọn đăng cai tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ Nhất bởi với những khác biệt. Quảng Ninh-vùng đất được coi như “Việt Nam thu nhỏ”, thiên nhiên, lịch sử và văn hóa giao thoa, tạo nên một kho tàng di sản vô giá - nền tảng để Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch, kinh tế di sản.

Đặc khu Vân Đồn mùa cam chín níu chân du khách
Với 4 lợi thế là: Vị trí địa lý nằm ở cửa ngõ vùng Đông Bắc của tổ quốc, có hệ thống hạ tầng đồng bộ với sân bay quốc tế, đường cao tốc, cảng biển nước sâu kết nối với các trung tâm trong và ngoài nước; Lợi thế về tài nguyên di sản khi sở hữu 641 di tích, 362 di sản văn hóa phi vật thể và 2 Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Di sản văn hóa Yên Tử - nơi khởi nguồn Phật giáo Trúc Lâm; Lợi thế bản sắc văn hóa phong phú của 43 dân tộc anh em; Lợi thế là địa phương đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có ý chí và tầm nhìn chiến lược để biến các lợi thế thành động lực, nguồn lực.

Làng gái đẹp dưới chân núi Yêu Tử, tục truyền các cô gái người Dao ở đây là hậu duệ của cung tần mỹ nữ thời Trần Triều.
Quảng Ninh luôn dành sự quan tâm đầu tư tôn tạo, phát triển tiềm năng và lợi thế lĩnh vực văn hóa, du lịch. Cụ thể, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản được chú trọng, nhiều di sản, danh thắng đã được nâng tầm, xếp hạng và ghi danh là di sản quốc gia, di sản thế giới. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và xã hội cho phát triển công nghiệp văn hóa vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa tạo sự lan tỏa và đồng thuận của người dân. Hơn 500 công trình với tổng trị giá trên 10.000 tỷ đồng do doanh nghiệp và người dân đầu tư cùng với các công trình văn hóa thể thao công lập được quản lý, khai thác hiệu quả, trở thành những điểm nhấn văn hóa-du lịch.
Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần thứ Nhất 2025 đã sẵn sàng.
Địa phương luôn đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm văn hóa, du lịch tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thông qua việc liên tục tổ chức các sự kiện văn hóa-thể thao quốc tế từ Carnaval Hạ Long, Festival âm nhạc đến SEA Games. Ngành du lịch, văn hóa đóng góp tích cực vào tăng trưởng: Năm 2025, dự kiến đón 20 triệu lượt khách, doanh ước đạt 55.000 tỷ đồng, đóng góp trên 10% GRDP.
Quảng Ninh xác định mục tiêu phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa, du lịch bền vững bao gồm: bảo tồn gắn với phát huy giá trị di sản văn hóa để di sản không chỉ được giữ gìn mà phải được “sống” trong đời sống hiện đại, trở thành động lực cho công nghiệp văn hóa. Ngành văn hóa tập trung nâng cao công tác quản lý di tích, phục hồi các công trình di tích được kiểm kê, xếp hạng, trọng tâm là 2 Di sản thế giới Yên Tử, Vịnh Hạ Long; bảo vệ, bảo tồn làng nghề, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Đồng thời thực hiện tốt quy định bảo vệ nghiêm ngặt các khu di tích; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhằm ngăn ngừa nguy cơ xâm hại và bảo đảm cho sự phát triển bền vững.
Hoàn thành chuyển đổi số của ngành, số hóa cơ sở dữ liệu của ngành văn hóa, du lịch, hình thành bảo tàng số, thư viện số, ứng dụng du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, AR/VR trong số hóa và tái hiện di sản để mở ra cách tiếp cận mới, biến trải nghiệm văn hóa- du lịch Quảng Ninh trở nên độc đáo, khác biệt so với các điểm đến khác. Các không gian sáng tạo, trung tâm nghệ thuật, khu tổ hợp sự kiện cần được hình thành, trở thành “bệ phóng” cho sáng tạo.
Khuyến khích hợp tác công-tư; tạo cơ chế để khu vực tư nhân tham gia phát triển công nghiệp văn hóa, cùng được tham gia khai thác, quản lý các quỹ đất công, tài sản hạ tầng, thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch do nhà nước đầu tư (cung Quy hoạch, Khu liên hợp thể thao), hoặc cung cấp dịch vụ tại di tích, di sản; đổi mới công tác quản lý, làm mới các sản phẩm du lịch, dịch vụ của di sản Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Bạch Đằng trên nguyên tắc những gì khu vực tư làm được thì giao cho tư nhân thực hiện; xây dựng một số thiết chế, công trình mang tầm quốc gia, quốc tế có tính biểu tượng như Nhà hát, khu vui chơi giải trí, khu liên hợp thể thao Với sân vận động có sức chứa trên 30.000 người, để Quảng Ninh là nơi tổ chức các hoạt động, sự kiện thể thao, Concert quốc tế góp phần chuyển hóa tài nguyên di sản thành sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh quốc tế.
Quảng Ninh khuyến khích xã hội hóa sản phẩm du lịch, tạo cơ chế để doanh nghiệp, nghệ sĩ, cộng đồng tham gia vào hoạt động sáng tạo nghệ thuật, khai thác công nghiệp văn hóa, thông qua không gian mở, nghệ thuật cộng đồng, nghệ thuật môi trường, các nền tảng số tương tác giữa nghệ sĩ - công chúng. Từng bước hình thành một cộng đồng sáng tạo vùng, vừa kế thừa truyền thống, vừa chủ động đổi mới, có khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
Quảng Ninh lựa chọn phát triển một số ngành, sản phẩm văn hóa- du lịch đặc sắc, mang thương hiệu quốc tế thông qua tổ chức thường niên các sự kiện văn hóa- nghệ thuật, các show diễn thực cảnh, các cuộc thi, lễ hội đặc sắc ở khu vực Vịnh Hạ Long, Bái Tử long; có cơ chế hỗ trợ, thu hút các đạo diễn, các hãng phim nổi tiếng thế giới (Holyhood, Bolihood, Hàn Quốc,…) lựa chọn Quảng Ninh là phim trường, thực cảnh, nơi sản xuất, ra mắt các bộ phim. Xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả để thương hiệu “Quảng Ninh” trở thành một hình ảnh xuyên suốt, được truyền thông bài bản trên các nền tảng số, các sự kiện quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của Quảng Ninh như một trung tâm văn hóa-du lịch hàng đầu châu Á.
Phát triển nguồn nhân lực du lịch, văn hóa chất lượng cao nhất là các nghệ sĩ, chuyên gia quản lý, kỹ sư công nghệ, nhà sản xuất nội dung số; đặt trọng tâm vào đào tạo, liên kết với các trung tâm sáng tạo lớn trong khu vực và thế giới để đào tạo chuyên sâu các chuyên ngành như: biểu diễn, đạo diễn, thiết kế sân khấu, nghệ thuật số, quản lý nghệ thuật, phim ảnh..., để hình thành một thế hệ nhân lực vừa am hiểu di sản văn hóa, vừa đủ năng lực đưa giá trị di sản văn hóa, sản phẩm du lịch đặc sắc Việt Nam và Quảng Ninh ra thị trường du lịch toàn cầu./
|
Quảng Ninh đã thành lập Ban tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam năm 2025 theo Quyết định số 4172/QĐ-UBND; bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; mời ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Việt Nam tham gia đồng Trưởng ban. Các phó ban gồm các ông: Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam; Nguyễn Việt Dũng Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao&Du lịch Quảng Ninh; Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Quảng Ninh. Cùng 14 Ủy viên là lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; cùng UBND các xã/phường vùng trọng điểm du lịch. Hiệp Hội du lịch Quảng Ninh đã thành lập Tiểu ban vận động tài trợ Ngày Lữ hành Việt Nam năm 2025 (Vietnam Travel day 2025). |
Hình ảnh Quảng Ninh Tứ quý trụ cột du lịch:

Du lịch biển đảo là trụ cột lớn, trong cơ cấu ngành kinh tế Du lịch của Quảng Ninh.

Du khách với thú vui hòa mình với thiên nhiên cùng con thuyền nhỏ trên vùng Vịnh lặng sóng, ghé thăm áng lựng, hải lưu thông thủy hang đá..

Thú vui vờn sóng biển, soi mình trên cắt trắng...du lich biển đảo Bái Tử Long.

Du lịch sinh thái là một thế mạnh của QN. Hình thức du lịch cộng động, dịch vụ du lịch dưới tán lá rừng đang phát triển mạnh.

Thác Khe Vằn, xã Bình Liêu điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thắng cảnh- khí hậu mắt mẻ, nhiệt độ ngày hè thường thấp hơn thôn bản dưới chân núi tới 5 độ C.

Đến Vịnh Bái Tử Long ngắm làng chài trên biển, thuyền của ngư dân vừa là nơi ở vừa là phương tiện khai thác hải sản.

Quảng Ninh có ba cửa khẩu quốc tế đất liền là Móng Cái, Hoành Mô và Bắc Phong Sinh.

Cửa khẩu Quốc tế xuất nhập cảnh, giao thương biên mậu còn là điểm du lịch hấp dẫn ở vùng biên.

Cửa Khẩu quốc tế, là 1 trong 4 trụ cột kinh tế Du lịch lớn ở QN. Ảnh phượt rừng biên ải thú vui của tuổi trẻ .

Di sản văn hóa Yên Tử - nơi khởi nguồn Phật giáo Trúc Lâm, khu du lịch tâm linh hàng đầu Việt Nam.

Hội làng Quan Lạn với nghi thức đua thuyền, thực cảnh trận thủy chiến kinh điển tướng Trần Khánh Dư đánh đắm chiến thuyền quân lương của giặc Nguyên Mông trên biển Vân Đồn.

Du lịch Tâm Linh và Lễ hội là một trong số trụ cột kinh tế du lịch của QN. Ảnh Lễ rước người sống, trong Lễ hội Tiên Công ở vùng đảo Hà Nam.
Vũ Phong Cầm