Đạo Lão
Đạo Lão (Lão giáo) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ở Việt Nam đạo Lão khá phát triển từ đời Đinh Tiên Hoàng (cuối thế kỷ X). Đến đời Lý, đạo Lão phát triển cùng với đạo Phật và đạo Nho (đạo Khổng). Đến đời Lê, vua Lê Anh Tông cho phép Trần Lộc lập đạo nội trạng. Từ đó về sau, đạo Lão vẫn tồn tại nhưng không phát triển như trước đó.
Đạo Lão do Lão Tử khởi xướng. Lão Tử họ Lý, tên là Nhĩ, tự là Bá Dương, thuỵ là Đam, người làng Khúc Nhân, huyện Hỗ, nước Sở, sinh năm thứ ba vua Định Vương đời Đông Châu cùng thời với Khổng Tử. Theo truyền thuyết, bà mẹ mang thai 80 năm mới sinh ra ông, lúc sinh thì đầu đã bạc nên gọi là Lão Tử. Lão Tử làm quan Trụ hạ sử đời Châu, sau thấy nhà Châu suy nhược bèn thôi làm quan đi ở ẩn.
Triết học Lão Tử chứa đựng những nhân tố duy vật tự phát, vô thần và biện chứng. Lão Tử lấy những quan niệm duy vật nguyên thuỷ ở Trung Quốc (như khí, âm dương) làm cơ sở cho hệ thống triết học của mình.
Lão giáo coi thể xác là nguồn cội khổ sở, tâm trí là cái gốc phiền luỵ. Làm gì cũng phải xem xét cho thấu hết việc đời, hiểu cho rõ hết tình người, đem một tấm lòng thanh tịnh hư không mà giao thiệp với đời, không có sự vương vấn nào đến tâm trí thì mới thấu hiểu được đạo đạt đến cái thú ung dung, nhàn nhã, sung sướng, khoan thai. Còn các việc đời thì khi xảy đến việc gì hãy ứng đối việc ấy, dùng cái lẽ tự nhiên mà thù ứng các việc tự nhiên rồi thì đâu sẽ vào đó. Phàm việc gì ở trên đời cũng đều là phù phiếm hư không. Những quan điểm này của đạo Lão đối nghịch với chủ thuyết của đạo Nho (tôn thờ thuyết Thiên mệnh), bởi vậy những người tôn thờ đạo Nho bác đi mà không cho là chính đạo.
Đạo Lão xâm nhập vào Việt Nam thông qua tầng lớp trí thức đương thời, đó là các nho sỹ. Lúc đầu chỉ ảnh hưởng đến các tầng lớp trên. Dần dần đạo Lão đi vào các tầng lớp bình dân và nó nghiêng về xu thế thần tiên, bí hiểm với các biểu hiện như phù chú, sấm ký, chầu đồng... Từ lâu, đạo Lão ở Việt Nam không còn cường thịnh như các đạo khác nhưng sự ảnh hưởng của nó vẫn còn khá nặng nề trong nhân dân qua nhiều hiện tượng (như mê tín, dị đoan chẳng hạn). Ngoài ra, nó còn xâm nhập vào các tôn giáo khác như Phật giáo với sự hiện diện của các bộ tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế, Nam Tào, Bắc Đẩu ở trong điện Phật. Đạo Cao Đài cũng coi đạo Lão là một trong ba hàng chức sắc thuộc ba ngành đạo được tôn thờ (Khổng giáo, Phật giáo và đạo Lão).